cây xăng độc nhất của huyện đảo Vân Đồn (Quảng Ninh) vừa phát đi thông tin “chẳng thể rứa thêm được nữa”, chẳng thể bán xăng cho những khách hàng không ký hiệp đồng trước và không bán xăng vào can, phi, téc, chỉ bán cho xe phục vụ công trình không quá 100 lít mỗi lần mua.
Loạt dụng cụ chạy bằng xăng phải nằm bờ
Ngày 26/10, Tiền Phong nhận được phản ảnh của nhiều chủ hãng tàu vận chuyển ở huyện Vân Đồn về việc hàng loạt tàu thuyền của họ bị nằm bờ vì không mua được xăng.
Theo phản ảnh, lâu nay, các công cụ thủy hoạt động tại Vân Đồn, Quảng Ninh thường phải đem can, phi, téc vào cây xăng trên bờ để mua xăng, bởi trên biển chỉ có những trạm bán dầu không có trạm xăng. Tuy nhiên, từ hôm 25/10, cột xăng duy nhất của huyện này ra thông tin không bán xăng vào can, phi, téc, khiến một loạt dụng cụ chạy bằng xăng phải nằm bờ.
Hàng loạt tàu chuyên chở ở Vân Đồn nằm bờ vì không mua được xăng.
“lâu nay chúng tôi vẫn mua xăng vào can rồi đem ra tàu. Giờ không bán xăng vào can, phi, téc thì chúng tôi biết làm thế nào. Tàu, xuồng làm sao ghé vào cây xăng trên bờ được, trong khi cả huyện chỉ có một cây xăng” – chủ một hãng tàu cao tốc chuyên chở khách từ cảng Cái Rồng đi Click here các tuyến đảo ở Vân Đồn và Cô Tô cho biết.
Nhiều chủ tàu lo lắng, nếu đấu tình trạng này, cuối tuần tới lượng khách đi du lịch các tuyến đảo sẽ không biết lấy tàu ở đâu để phục vụ, bởi hồ hết các tàu cao tốc hiện đại đều chạy bằng xăng.
Ngoài ra, tại Vân Đồn còn có hàng trăm dụng cụ chạy bằng xăng như xuồng bay, xuồng công tác của cơ quan quốc gia. Theo các chủ tàu du lịch, động thái này của cây xăng là nhằm hạn chế bán xăng bởi càng bán thì càng lỗ.
Cũng theo những phản chiếu chủ tàu, phía cột xăng cho dán thông báo của Công ty TNHH Thủy sản – thương nghiệp Vân Đồn (đơn vị sở hữu cây xăng dầu trên bờ độc nhất ở huyện Vân Đồn) ghi rõ: “Do gần đây công ty được chiết khấu rất thấp, chỉ từ 0-50 đồng/lít và hiện tại mức chiết khấu là 0 đồng/lít. Công ty phải chịu rất nhiều tổn phí, từ nhập hàng, vận tải, chi phí bán hàng, trả lương cho người cần lao, khấu hao, vay lãi… Mọi khó khăn cứ kéo dài như thế, công ty không thể ráng thêm được nữa”.
Để giải quyết khó khăn và duy trì ổn định sản xuất của khách hàng, từ 25/10, công ty không bán hàng ghi sổ nợ contact như trước đây mà thay bằng hình thức tính sổ trước. Đặc biệt, công ty chỉ cấp hàng đối với những khách hàng truyền thống mua hàng và có ký hợp đồng với about công ty. Với các xe mua dầu phục vụ công trình, công ty chỉ cấp vào mỗi xe không quá 100 lít cho một lần mua và không bán xăng vào can, phi, téc.
cây xăng bị Click here chấn chỉnh
Lãnh đạo Sở Công Thương Quảng Ninh cho biết đã thu nhận thông báo về tình hình kiệt xăng dầu tại Vân Đồn và cử lực lượng đến cây xăng rà soát.
Theo đó, Sở Công Thương Quảng Ninh xác nhận có việc cây xăng dán thông báo chỉ bán cho khách hàng truyền thống và có ký hợp đồng. Sở công thương nghiệp đã đề nghị chủ cây xăng chấn chỉnh loại bỏ quy định trên và yêu cầu cây xăng tuân các quy định của pháp luật.
“Sở đã cho các cơ quan chuyên môn soát lại và đề nghị chủ cây xăng gỡ bỏ các quy định như chỉ bán 100 lít và chỉ bán theo hợp đồng. Những quy định này là không đúng”, vị lãnh đạo Sở Công Thương chia sẻ và nhấn mạnh, trong Click here trường hợp các tàu thực thụ cần kíp và chưa mua được nhiên liệu để di chuyển có thể liên tưởng trực tiếp với Sở công thương nghiệp Quảng Ninh qua đường dây nóng để đàm đạo và có biện pháp tiếp nhiên liệu hợp lý.
Hoàng Dương
tiên phong