Tình trạng tắc nghẽn tại các cảng là một trong những yếu tố làm giá chuyển vận đường biển giao ngay tăng ở một số tuyến.
Cước chuyên chở biển một lần (không theo hiệp đồng dài hạn) và phụ phí đang có khuynh hướng tăng trên nhiều tuyến thương mại do tình trạng tắc nghẽn tại cảng và trên biển. Điều này khiến giá container giao ngay tuyến Mỹ đi châu Âu tăng và nâng giá sàn cước chuyển vận đường biển lên mức mới cho các chuyến hàng từ châu Á tới bờ Đông nước Mỹ.
thiên hướng sử dụng giá cước giao ngay tác động gián tiếp tới nền kinh tế, khi các nhà bán buôn tăng giá đẩy phần hoài phí chuyển vận cho khách hàng trong thời kì đại dịch. Đây là một trong những yếu tố tạo áp lực lên lạm phát khiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ nuốm kìm nén cầu tiêu dùng.
Trước đó, sự sụt giảm nhu cầu hàng hóa do người tiêu dùng thay đổi hành vi khiến giá cước tải đi xuống. Tuy nhiên, giá cước đã đảo chiều sau khi các tuyến thương mại đường biển bị tắc nghẽn.
Peter Sand, Trưởng nhóm phân tách chuyển vận biển tại Công ty Nghiên cứu vận chuyển hàng không và đường biển Xeneta (Na Uy) cho biết: "Các đơn vị chuyển vận toàn cầu nên chuẩn bị cho những biến động về chuỗi cung ứng vận chuyển hàng hải trong những quý tới".
Tình trạng tắc nghẽn container tạo ra sự thiếu hụt ảo và đẩy giá thuê lên cao, theo vắng của CNBC. Khi lượng container có thể sẵn sàng sử dụng giảm, giá cước vận chuyển sẽ đi lên.
Nhiều cuộc đình công diễn ra ở các cảng biển, tuyến đường sắt ở châu Âu cản ngăn tải container ở Đức và Anh. Bản đồ nhiệt về chuỗi cung ứng miêu tả Châu Âu đã chuyển màu từ vàng sang đỏ (tắc nghẽn vừa phải sang tắc nghẽn nghiêm trọng).
Chuỗi cung ứng vận tải ở Châu Âu đang chuyển từ vàng sang đỏ
Vì tắc nghẽn, giá chuyên chở container từ Trung Quốc đi bờ Đông nước Mỹ tăng trở lại mức 10.000 USD vào cuối tháng 7.
thời kì xếp hàng chờ container tại cảng Oakland, bờ Tây nước Mỹ đã tăng lên 26,5 ngày sau sự kiện các tài xế xe tải phản đối việc đóng cửa các bến cảng.
Cảng Oakland ngưng hoạt động ảnh hưởng đến tốc độ xuất khẩu nông sản của Mỹ. Trong tháng 6, lượng hàng nông sản xuất khẩu của Mỹ qua cảng này đã giảm 4,2% do các hãng tàu bỏ tuyến để bù thời gian tắc nghẽn tại cảng Los Angeles và Long Beach.
Mùa cao điểm truyền thống của ngành chuyển vận biển bắt đầu vào tháng 8. Tình trạng tồn đọng container làm tăng ùn tắc và thời kì chờ. Theo thưa từ Everstream Analytics, tại bờ Đông Mỹ, hiện tắc nghẽn tại cảng Savannah đang rất cao, thời gian tàu chờ làng nhàng là 7,5 ngày, cao hơn 123% so với quý trước. Số tàu xếp hàng chờ tăng lên 18 tàu trong tuần trước. Tại cảng New York-New Jersey thời kì chờ giảm nhẹ còn 1,8 ngày với 10 tàu đang neo đậu.
FreightWaves ước lượng lượng container từ Trung Quốc đến vớ các cảng ở Mỹ đều giảm do tiêu dùng đi xuống kéo theo Bơm màng ARO 666170-322-C nhu cầu hàng hóa. Về lý thuyết, khi các đơn hàng vận chuyển giảm, lượng container khả dụng sẽ tăng, tuy nhiên điều đó không xảy ra ở thời khắc này do tình trạng tắc nghẽn.
Bơm màng ARO PD01P-HPS-PAA-P thiên hướng tăng trở lại - Ảnh 2." title="Giá cước chuyển vận biển có thiên hướng tăng trở lại - Ảnh 2." photoid="479122129846099968" type="photo" style="max-width:100%;" width="" height="">
|
Một nhân tố khác ảnh hưởng đến việc luân chuyển container là các hãng tàu hủy chuyến hoặc để trống tàu. Các tàu có thể bỏ một số chuyến nhằm giữ đúng thời gian lịch trình di chuyển.
Một giám đốc logistics Trung Quốc cho biết, tại cảng Thượng Hải trước đây mỗi tuần có 50 chuyến tàu, mỗi tháng có 200 chuyến nhưng bây chừ trung Bơm màng khí nén ARO 666170-344-C bình hàng tháng có 25 chuyến tàu bị hủy, tương đương số lượng chuyến giảm hơn 12% so với trước.
Giám đốc điều hành của OL-USA, Alan Baer, cho biết, sự tắc nghẽn tại các cảng biển khiến các tàu từ Mỹ đi châu Á không có đủ hàng để đạt hiệu quả vận tải tối đa, điều này khiến chi phí tải cho mỗi chuyến hàng tăng cao.
Theo Phương Chi
Người đồng hành